KHỐI TỰ DO DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM 8406: PHÂN ƯU TỚI GIA ĐÌNH GIÁO SƯ LƯU TRUNG KHẢO.

26 Tháng Mười Hai 201512:00 SA(Xem: 3924)
KHỐI TỰ DO DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM 8406: PHÂN ƯU TỚI GIA ĐÌNH GIÁO SƯ LƯU TRUNG KHẢO.


cau nguyen
Được tin
Giáo sư Lưu Trung Khảo, một nhà giáo VNCH mẫu mực,
một chiến sĩ nhân quyền nhiệt thành, một người bạn thân của Khối 8406
vừa tạ thế hôm 22-12-2015.
Chúng tôi vô cùng thương tiếc
và nguyện cầu cho hương linh Giáo sư sớm vui hưởng hạnh phúc an lạc
chốn vĩnh cửu ngàn thu.
Khối Tự do Dân chủ cho Việt Nam 8406
Đại diện: Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi, Việt Nam
 
Xin nhờ Cô Yến chuyển tới gia đình Giáo sư. Cảm ơn Cô.
 
From: ngocyen
Sent: Wednesday, December 23, 2015 11:25 AM
Subject: Giaosu Lưu Trung Khảo đã tạ thế !
 
Kính chuyển đến quý vị quý bạn TÂM TƯ Giáo sư Lưu Trung Khảo, nguyên là Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức Việt Nam tại Hải Ngoại.

Vô cùng thương tiếc Giáo sư Lưu Trung Khảo đã tạ thế lúc 12:08 trưa hôm nay Thứ Ba 22.12.2015 ! Trong tâm tình biết ơn và thương nhớ Thầy Trung Khảo, học trò chúng tôi xin REPOST một số Bài viết và Audio ghi âm lời Thầy, nhất là các phát biểu ở Paltalk/Internet hỗ trợ những "người tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt" ở quốc nội.

Xin chân thành chia buồn cùng tang quyến Giáo sư Lưu Trung Khảo, vị Thầy Giáo khả kính, nho nhã hiền lành, tận tâm cả đời làm việc nghĩa, quên mình mà tận tụy phục vụ cộng đồng người Việt tị nạn CS, cho quê hương và dân tộc Việt Nam!
-- (ngocyen)

Inline image
 
Gs Lưu Trung Khảo Chúc Tết Năm Nhâm Thìn - 2012
http://www.freevietnews.com/audio/20120121_GsLuuTrungKhao.m3u (audio)

Gs Lưu Trung Khảo (2009), nhà giáo, nhà bình luận thời sự, nói về hiểm họa Trung Quốc và vụ khai thác Bauxite
http://audio.freevietnews.com/20090524_gsluutrungkhao.m3u

Ý Nghĩa Việc Xây Dựng Tôn Tượng Đức Thánh Trần
tại Hoa Kỳ
http://www.youtube.com/watch?v=e3Pkyr8E0bA



Hồn Nước 
Gs Lưu Trung Khảo
 
Bài phát biểu về Hồn Nước, Giáo sư Lưu Trung Khảo soạn riêng dành cho Trại Hồn Nước, là Trại Họp Bạn Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada kỳ 20, được tổ chức năm 2008 tại Camp Pigott, ở Đông Bắc thành phố Monroe thuộc quận Snohomish (Washington State), cách Seattle chừng 52 dặm đường chim bay. Trại Trường Pigott do Hội Hướng Đạo Hoa Kỳ quản trị, nằm dưới chân rặng núi Cascade. 
 
Con người được kết hợp bởi hai thành tố: phần hồn và phần xác. Nhà Phật gọi phần hồn là thần thức.Người Việt nam tin rằng người nam có ba hồn bẩy vía, còn người nữ có ba hồn, chín vía. Những người theo chủ nghĩa duy-vật chi/ tin ở những gì có thể cân, đo, đong, đếm. Họ không tin rằng con người có phần hồn.
 
Nếu đã tin rằng con người có linh hồn thì núi sông đất nước có những khí linh thiêng bao trùm che chở cho dân tộc cũng phải có hồn thiêng để chung đúc nên cái hùng khí của giống nòi.
  Giống Hồng Lạc hoàng thiên đã định
 Mấy ngàn năm suy thịnh đổi thay
 Trời Nam riêng một cõi này
 Anh hùng hiệp nữ xưa nay kém gì.
 -- Trần Tuấn Khải
 
Vietsu_TrieuQuocDat_TrieuThiTrinh-500











Anh hùng, hiệp nữ VIỆT NAM xưa nay đâu có chịu kém người chính là nhờ khí thiêng của non sông chung đúc nên:

 Trải bốn nghìn năm dựng nước nhà
 Sông khoe hùng dũng núi nguy nga
 Trả ta sông núi bao người trước
 Gào thét đòi cho bọn chúng ta
 Trả ta sông núi từng trang sử
 Dân tộc còn nghe vọng thiết tha
 Ngược vết thời gian cùng nhắn nhủ:
 Không đòi, ai trả núi sông ta !
 -- Vũ Hoàng Chương
 
Hồn nước hiển hiện rõ rệt nhất khi gặp cơn quốc biến. Chính là trong những cơn quốc biến đó, Hồn nước là một điểm tựa tinh thần giúp cho con dân đất nước dựa vào đó mà đứng dậy vững tay gươm chắc tay súng, diệt trừ bọn cường địch bảo vệ biên cương không để cho một tấc đất, một phân sông lọt vào tay quân giặc:
 
 Kìa Hưng Đạo gặp khi quốc biến
 Vì giống nòi huyết chiến bao phen
 Sông Bạch Đằng phá quân Nguyên 
 Gươm treo chính khí, nước rền dư uy.
 -- Trần Tuấn Khải 

Vietsu_QuangTrungDaiDe_ViVi-500












Hồn nước không phải chỉ hiển hiện ở những chốn đao binh, nơi các con dân xông pha dũng cảm liều mình như chẳng có. Hồn nước còn hiển hiện bàng bạc trong những
đỉnh núi chất ngất mây mù, trên những dòng sông cuồn cuộn chẩy về biển Đông, trên những thành quách lâu đài, những đình viện lăng miếu rêu phong cổ kính ngày đêm nghi ngút khói hương chiêu niệm anh linh của các vị quốc tổ các đấng tiên vưong đã có công tạo dựng và bảo vệ quốc gia mà truyền lại cho chúng ta.
 
Hồn nước còn hiển hiện trên những trang sử vẻ vang của dân tộc từ ngày lập quốc đến nay. Tổ Kinh Dương Vương, cha Lạc Long quân, mẹ Âu Cơ, 18 đời Hùng vưong,,vua bà Trưng vương, Nhụy Kiều tuong quan rồi Ngô vương Quyền phá quân Nam Hán trên sông Bạch đằng, rồi Đinh Tiên Hoàng cờ lau tập trận thống nhất giang sơn, như Nguyễn Trãi đã hạ bút trong bài cáo Bình Ngô:
 Kể từ Đinh Lê Lý Trần xây nền độc lập
 so với Hán Đường Tống Nguyên
 mỗi đằng làm Đế một phương
 Dẫu cường nhược có lúc khác nhau
 Song hào kiệt đời nào cũng có
 -- (Nguyễn Trãi)
 
Hồn nước bàng bạc trên những nấm mồ của các chiến sĩ vô danh đem sinh mệnh của mình ra để trả nợ nước non. Hồn nước đau xót nghe tiêng hô VIỆT NAM muôn năm của 13 liệt sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng khi buớc lên đoạn đầu đài trong một sáng tinh mơ ở Yên báy. 

Hồn nước còn hiện hữu trong những đêm trăng sáng, có tiếng sáo diều vi vu trên không gian bát ngát, trong những câu hát trống quân miền Bắc, những câu hò Huế trên sông Hương, những câu vọng cổ mùi rệu miền Nam.
 
Hồn nước còn ẩn náu trong những tác phẩm đầy nghệ thuật, đầy tính nhân bản, giàu lòng ái quốc của Nguyễn Trãi của Nguyễn Bỉnh Khiêm, của Bà Huyện Thanh quan của Hồ xuân Hương, của Nguyễn Gia Thiều, của Đoàn thị Điểm, của Nguyễn Du, của Nguyễn công Trứ của Cao bá Quát. Của Nguyễn Khuyến, của Trần Tế Xương, của Nhất Linh, của Khái Hưng. Những vần thơ đầy truyền cảm của Thế Lữ, của Nguyễn nhược Pháp, của Huy Cận, của Vũ Hoàng Chương, của Nguyên Sa, những họa phẩm tuyệt vời của Mạnh Quỳnh, của Tô ngọc Vân, của Nguyễn gia Trí cũng đều thấy hồn nước thấp thoáng trong đó.

huanluyen
Truyền thống huấn luyện nghĩa binh chống giặc Tàu
 
Nhưng đại thế trong thiên hạ có lúc thịnh, lúc suy, lúc bĩ, lúc thái. Vận nước cũng thế có lúc lên, lúc xuống khi cường, khi nhược
  Coi lịch sử gương kia còn tỏ
 Mở dư đồ đất nọ chưa tan
 Giang san này vẫn giang san,
 Mà nay xẻ nghé tan đàn vì ai ?
 -- (Trần Tuấn Khải)
 
Vì ai? Không cần thông minh lắm chúng ta cũng biết vì ai mà con cháu bà Trưng, bà Triệu, ngày nay đem bán thân ở Đài bắc, ở Nam Triều tiên, ở Thái lan, ở Mã Lai, ở Singapore. Nhớ lại câu nói của bà Triệu "Tôi muốn cưỡi cơn giómạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá tràng kình ở biển Đông chớ đâu có chịu cong lưng làm tì thiếp cho người " chúng ta mới cảm thấy tủi hổ và thương cảm cho thân phận của con cháu bà ngày nay. 

Phụ nữ đã thế thanh niên cũng chẳng hơn gì. Họ trở thành những lao nô ở Dubai, ở Saudi Arabia, ở Mã lai. Họ bị những cơ quan buôn người có môn bài bán buôn như nô lệ. Giáo dục, đạo đức, thuần phong mỹ tục đã bị phá sản. Không ai tin ai. Liêm sỉ không còn. Kẻ dưới bợ đỡ, nịnh hót người trên. Người trên bán rẻ cả đất đai, rừng biển cho ngọai bang để cầu an hưởng thụ. Hồn nước có thiêng ắt phải hiện về mà dạy cho những hạng người này một bài học:
 
 Sống như thế, sống đê, sống nhục

 Sống làm chi thêm chật non sông
 Thà rằng chết quách cho xong
 Cái thân cẩu trệ ai mong có mình.
 -- Nguyễn Phi Khanh
 
Muốn hồn nước trở về, chúng ta phải làm gì?
 Ngày nay, muốn sông bền, núi vững
 Phải làm sao cho xứng người xưa
 Yêu nòi giống, hiểu thời cơ
 Bốn phương một ý: phụng thờ giang sơn
 Đừng lo yếu, hãy chung hờn
 Cần câu đánh giặc từng hơn giáo dài
 -- Vũ Hoàng Chương

Nhà văn, nhà thơ có những cảm quan đặc biệt lắm khi họ sáng tác những tác phẩm thích hợp cho hoàn cảnh của dân tộc hàng trăm năm sau. Bài Thề Non Nước của thi sĩ Tản Đà ứng dụng vào thời đại chúng ta sao khéo tương hợp đến mức độ kỳ lạ.
Xin nghe :

  Nước non nặng một lời thề
 Nước đi đi mãi không về cùng non
 Nhớ lời nguyện nước thề non
 Nước đi chưa lại, non còn đứng không
 Non cao những ngóng cùng trông
 Suối khô dòng lệ chờ mong tháng ngày.
 -- Tản Đà
 
nuocnon





Nhà thơ đã vẽ ra thật rõ nét tâm sự của những người bỏ nưóc ra đi trông về
cố hương ngổn ngang nhớ nước:
 
 Non cao tuổi vẫn chưa già
 Non thời nhớ nước, nước mà quên non
 Dù cho sông cạn đá mòn
 Còn non còn nước hãy còn thề xưa
 Non cao đã biết hay chưa
 Nước đi ra biển lại mưa về nguồn
 Nước non hội ngộ còn luôn
 Bảo cho non chớ có buồn làm chi
 Nước kia dù hãy còn đi
 Ngàn dâu xanh tốt non thì cứu vui
 Nghìn năm giao ước kết đôi
 Non non nước nước chưa nguôi lời thề.
 ---- Tản Đà

Cụ Nguyễn Quyền, một nhà lãnh đạo trong phong trào Đông kinh nghĩa thục có sáng tác một bài thơ chiêu hồn nước. Theo cụ Nguyễn Quyền thì hồn nước trong thời Pháp thuộc nhiễu nhương đã phiêu lưu trôi giạt không biết ở phương nào nên cần phải gọi hồn về. Gọi hồn về để khuyên bảo con dân VIỆT NAM đoàn kết, tự cường và duy tân cùng mở mang kiến thức chia sẻ trách nhiệm :
  Cùng trong một bọn quốc dân
 Gánh giang sơn cũng một phần trên vai
 Than ôi! Hồn nước ta ơi!
 Tỉnh nghe ta gọi mấy lời đồng tâm
 --(Nguyễn Quyền)

Mong rằng các trại viên Trại Hè Tây Bắc tìm được Hồn Nước để chiêu hồn về phù trợ cho chúng ta và đồng bào hải ngoại cũng như quốc nội vực đất nước đứng lên để có thể sánh vai cùng thế giới năm châu tiến bước trên con đường văn minh tiến bộ.
-- Gs Lưu Trung Khảo
 Ngày 20/08/2008
 
Kính chuyển nội dung vài chương trình Radio Hải Triều Âm,
Thư Quốc Nội, và bài đọc Hồn Nước:
http://audio.freevietnews.com/20080800_honnuoc01.m3u
http://audio.freevietnews.com/20080800_honnuoc02.m3u

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 148)
Rốt cuộc, giới phân tích kinh tế-chính trị cùng rất nhiều người đặc biệt theo dõi sự tồn vong hàng năm của chế độ Trung Cộng cũng đã có được một bằng chứng – dù nhỏ bé nhưng có giá trị, mà từ đó có thể bổ sung cho những dự đoán về khoảng thời gian chính thể này có thể sẽ cáo chung. Đầu tháng 10-2018, tờ The New York Times International của Mỹ đã có được trong tay một chỉ thị của chính phủ Trung Quốc gửi cho các nhà báo ở nước này ngay tuần trước đó – quy định rõ 6 chủ đề kinh tế cần phải được “quản lý.” Trong bài “Trung Quốc kiểm duyệt các tin tức thất lợi về kinh tế,” The New York Times International đã công khai 6 chủ đề đó, bao gồm:
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 158)
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho hay bị một thành viên Hội Cờ đỏ nhiều lần dọa giết trong khi lãnh đạo xã phủ định điều này. Sự việc vị linh mục kêu cứu do bị dọa giết đã ồn ào trên mạng xã hội vài ngày nay. "Ông Lê Đình Thọ, Hội trưởng Hội Cờ đỏ xóm Quỳnh Khôi đã ba lần đột nhập vào nhà thờ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, nơi tôi đang quản nhiệm, đe dọa giết tôi", linh mục Anton Đặng Hữu Nam nói với BBC hôm 24/10.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 169)
Đây là câu chuyện của người H’Mông Việt Nam bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Di dân (IDC) Suan Phlu ở Bangkok, Thái Lan. Câu chuyện dựa trên lời kể lại từ lá thư gửi Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) của tù nhân và lời kể của vợ của anh. Trong một căn phòng nhỏ chật chội, ở một khu phố nhỏ nghèo của Bangkok, Vue Chor kể lại lý do vì sao gia đình chị lại lưu lạc sang Thái Lan gần 10 năm qua, và vì sao chồng chị vẫn ở đằng sau song sắt trại tạm giam.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 188)
Nguyên tiêu đề: Hãy cầu nguyện cho người Thượng bị lãng quên của Việt Nam. Sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với dân tộc thiểu số ủng hộ Hoa Kỳ trong Chiến tranh VN phần lớn là không thể nhận thấy được nhưng đang bắt đầu được biết đến Hãy bắt đầu với một lời thú nhận. Khi tôi là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, tôi đã không ủng hộ “báo chí nhảy dù.” Đó là chuyến đi thực tế vào vùng chiến bằng trực thăng và ở lại đó một hoặc hai ngày để cảm nhận tình hình và rồi quay trở lại Sài Gòn để viết một bài báo.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 138)
Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông. Lão Mà Chưa An tuyên bố như sau: Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và khoa học hàng đầu của Việt Nam. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, ông đã có những đóng góp to lớn vào việc hoạch định chính sách khoa học công nghệ, nhất là công nghệ truyền thông thông tin (ICT) ở Việt Nam,