ĐẠO CAO ĐÀI RA ĐỜI CÓ ÍCH LỢI GÌ CHO NÒI GIỐNG VN VÀ NHÂN… -VNTV.

29 Tháng Giêng 20187:34 CH(Xem: 992)
ĐẠO CAO ĐÀI RA ĐỜI CÓ ÍCH LỢI GÌ CHO NÒI GIỐNG VN VÀ NHÂN… -VNTV.

Kính thưa Quý vị !

Đức Thượng Đế mở đạo Cao Đài tại Thánh địa Miền Nam nước Việt Nam cũng ứng với lời tiên tri của Đức Mẹ Fatima phán với chị Lucie là: “…Nhân loại hãy về nơi đất Cha lành là Thánh địa Miền Nam nước Việt để ẩn cơ tận diệt nếu ai muốn gặp Chúa…”

     Đạo Cao Đài ra đời trong lòng dân tộc Việt Nam ắt cũng có một sứ mạng chi đây, Ngài đã ban ra Huyền khải về Tự do – Dân chủ cho toàn nhân loại nói chung và cho Việt Nam nói riêng là một lộ đồ Thiên định. Thượng Đế giao sứ mạng không chỉ riêng cho tín đồ Cao Đài mà sứ mạng nầy Ngài còn giao cho toàn dân Việt Nam phải thực hiện cho bằng được “Dân Chủ Mục” và “Tự Do Quyền” qua Chủ Thuyết:

     “CAO Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục. ĐÀI Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.

     Đó là hai câu liễn do Đức Lý Giáo tông, một vị Đại tiên ở cõi vô hình đã ban cho đạo Cao Đài lúc mới khai đạo. Hai câu liễn nầy được đặt trước cổng Chánh môn của Tòa thánh Tây Ninh và trước cổng Chánh môn của các Thánh thất ở địa phương trong toàn cả nước.

     Đứng phía ngoài nhìn vô cổng Chánh môn phía bên phải ta thấy câu:  “Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục”. Nhìn bên trái của cổng Chánh Môn ta thấy câu: “Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.”

     Để hiểu rõ hơn ý nghĩa nầy, chúng tôi xin trích ra một đoạn trong bài “Tiên tri của đạo Cao Đài” do ông Nguyễn Trung Chính phân tích để quý vị tường lãm.

     - Câu thứ nhứt: “Cao Thượng Chí Tôn” có nghĩa là Đức Chí Tôn –Ngọc Hoàng Thượng Đế ở trên cao hơn hết, “Đại Đạo” có nghĩa Ngài mở ra nền Đạo lớn “Hòa Bình - Dân Chủ Mục” là mục tiêu hướng nhân loại đi đến Hòa Bình - Dân Chủ.

     - Câu thứ  hai: “Đài Tiền Sùng Bái” có nghĩa trước Đài tôn thờ Đấng Thượng Đế (tức là Đấng Cao Đài), “Tam Kỳ Cộng Hưởng, Tự do Quyền” là thời kỳ thứ ba cùng chung hưởng quyền tự do.

     Nội dung chính của hai câu đó là:

     - Mục tiêu Dân chủ là cao hơn hết, quan trọng hơn hết, là con đường lớn dẫn tới hòa bình.

     - Quyền Tự do là phải được coi trọng hơn hết như một tín điều thì nhân loại trong thời kỳ thứ ba nầy mới được hưởng “Tự do quyền”.

     Như vậy Tự do–Dân chủ là tiêu đề hướng tới cho toàn nhân loại nói chung và cho Việt Nam nói riêng là một lộ đồ thiên định mà Thượng Đế đã huyền khải 93 năm qua trong nền Đạo Cao Đài.

     Chiều hướng của nhân loại có đi trên con đường tiến đến tự do dân chủ toàn cầu hay không thì mọi người chúng ta cũng đã thấy và đang thấy; còn khi nào Việt Nam đạt được mục tiêu dân chủ và toàn dân được chung hưởng quyền tự do, thì còn phải chờ xem người Việt chúng ta có vượt qua được sự sợ hãi và dám đứng lên nắm lấy cơ hội làm một cuộc cách mạng để chuyển hóa, đưa dân tộc Việt Nam đến chỗ tốt đẹp hơn mà Thượng Đế đã cho con cái Cao Đài của Ngài biết rõ và giao cho một sứ mạng phải chung tay với toàn dân Việt Nam để thực hiện.

     Chúng tôi nói thêm đạo Cao Đài do Đức Thượng Đế lập ra có 3 Đài: Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài, Bát Quái Đài.

     - Hiệp Thiên Đài: là bán hữu hình tức là nửa hữu hình nửa vô vi, làm trung gian giữa Hồn và Xác (còn gọi là Trí não).

     - Cửu Trùng Đài: là hữu hình (còn gọi là Thể xác).

    - Quái Đài: là vô vi (còn gọi là Linh hồn).

     Ba Đài tượng trưng cho hình thể Đức Chí Tôn–Ngọc Hoàng Thượng Đế tại thế.

     Trên lầu Hiệp Thiên Đài, mặt tiền của Tòa Thánh có đôi liễn, lấy 2 chữ NhơnNghĩa làm tiêu đề: “NHƠN bố tứ phương, Đại Đạo dĩ nhơn hưng xã tắc. NGHĨA ban vạn đại, Tam Kỳ trọng nghĩa chấn sơn hà.

     Hiệp Thiên Đài là biểu tượng hiệp nhất giữa Trời và Người, sự hiệp nhất đó thông qua đức Nhơn và đức Nghĩa, thể hiện đức Nhơn và đức Nghĩa là làm hưng thịnh xã tắc và chấn chỉnh lại sơn hà, để ban phát hạnh phúc cho bá tánh tứ phương lâu dài đến vạn đại.

     Nhưng ngày nay đảng CSVN làm băng hoại đất nước chúng ta tới mức độ đã không còn lý do để mà tiếp tục nhẫn nhục. Thường dân bị chà đạp, tu sĩ bị chà đạp, chí sĩ bị chà đạp, tiền nhân mở nước và giữ nước cũng bị chà đạp. Đảng CSVN đã đi đến mức coi toàn dân là kẻ thù và “chỉ biết còn đảng còn mình” thì quốc gia, xã tắc đã thật sự lâm nguy. Để “hưng sơn hà, chấn xã tắc”, người tín đồ Cao Đài cũng như tất cả các tôn giáo, cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam chúng ta không còn con đường nào khác hơn là phải đứng lên cứu nguy dân tộc.

     - Tiếp theo tại cổng Đạo đức Học đường nơi nội ô Tòa thánh Tây Ninh do Hội thánh thành lập cũng có hai câu liễn, lấy hai chữ Đạo đức và Học đường để làm tiêu đề:

  3   “ĐẠO ĐỨC lưu truyền hậu tấn hiếu trung phò xã tắc. HỌC ĐƯỜNG giáo hóa thơ sinh nhơn nghĩa lập giang sơn.

     Học đường là nơi đào tạo nhân tài, và nhân tài của Cao Đài là phải “hiếu trung phò xã tắc”, đã xác định là phải “phò xã tắc” thì đương nhiên Hiếu đó phải là hiếu với dân, và Trung đó phải là trung với nước, không phải là hiếu trung với một quyền lực đời hại nước, hại dân. Nhân tài của Cao Đài là phải lấy đức Nhơn và đức Nghĩa mà giúp ổn định giang sơn, khi giang sơn đã nổi sóng dưới sự cai trị của một nhà cầm quyền phi nhân nghĩa, phi đạo đức thì nhân tài của Cao Đài không có sự chọn lựa nào khác hơn là phải giúp toàn dân đứng lên cứu nguy tổ quốc, làm tròn trách nhiệm “hiếu trung phò xã tắc”.

     - Tiếp theo tại cổng Văn phòng Trung tông đạo  trong nội ô Tòa thánh Tây Ninh có hai câu liễn như sau:

     “TRUNG Nghĩa đạo khai Việt thường hòa Nam–Bắc. TÔNG nhơn đức hóa Hồng Lạc hiệp Đông –Tây.”

     Một lần nữa đức Nhơn và đức Nghĩa được lập lại ở đây, thông qua đó đức Nhơn và đức Nghĩa Bắc–Nam hòa, thông qua đó đức Nhơn và đức Nghĩa Đông–Tây hiệp. Đông Tây hiệp là hiệp cái gì thưa quí vị ?

     “Quyền tự do, mục tiêu dân chủ” là khái niệm và ngôn ngữ phát xuất từ Phương Tây. Tuy vậy, nhưng vì Tự do–Dân chủ là những giá trị phổ quát (giống như tình thương là giá trị phổ quát) mà con người dầu sống ở nơi nào trên mặt đất nầy cũng đều cảm nhận và khao khát như nhau cho nên “Tự Do quyền” và “Dân Chủ mục” không là của riêng cho Phương Tây. Mang tự do dân chủ “ban phát tứ phương” để đáp ứng lòng khao khát chính đáng đó của mọi người là đức Nhơn.

     Tuy “Tự do–Dân chủ” và “Tình thương yêu” đều cũng là những giá trị phổ quát nhưng khác nhau ở chỗ con người có được hưởng tự do dân chủ hay không còn tùy thuộc vào thái độ của nhà cầm quyền, cho nên đôi khi con người phải đấu tranh mới có được. Dấn thân đấu tranh để mang lại tự do dân chủ “ban phát tứ phương” đó là đức Nghĩa.

     “Đông Tây hiệp” chính là như vậy, tức là Tự do Dân chủ của Phương Tây hiệp với Nhơn nghĩa của Phương Đông.

     Dưới sự cai trị của Đảng CSVN thì “Đông Tây hiệp” chỉ là và mãi mãi là giấc mơ lung linh, huyền ảo, nếu như toàn dân không dám đứng lên để biến giấc mơ đó trở thành hiện thực. Người tín đồ Cao Đài nói riêng, các tôn giáo như: Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành, Hòa Hảo và toàn dân Việt Nam nói chung phải dấn thân và “Hóa Hồng Lạc” để giúp cho toàn dân Việt Nam nắm lại chủ quyền đất nước, thực hiện dân chủ tự do hiệp với nghĩa nhơn đạo đức.

     - Tiếp theo tại cổng Báo Quốc từ của Tòa thánh Tây Ninh có hai câu liễn:

     “BẢO THỦ CƠ ĐỒ anh hùng dương khí phách. HỘ TRÌ QUỐC VẬN chí sĩ hiển oai linh.”

     Người tín đồ Cao Đài đều biết và phải biết “bảo thủ cơ đồ”, “hộ trì quốc vận”. Đây là một nghĩa vụ của người công dân sống trong một đất nước. Bảo thủ cơ đồ chứ không phải bảo thủ quyền lực của đảng cầm quyền. Hộ trì quốc vận chứ không phải hộ trì chế độ cầm quyền. Người tín đồ Cao Đài phải có trách nhiệm giải trừ quốc nạn để “hộ trì quốc vận”.

     Đảng CSVN coi toàn dân Việt Nam là kẻ thù để rồi “chỉ biết còn đảng còn mình”. Cụm từ “Chỉ biết còn đảng còn mình” không phải chỉ là một khẩu hiệu vô thưởng vô phạt mà nó là một “Tuyên chiến thư” của ĐCSVN gởi tới toàn dân Việt Nam, đó là bằng chứng nhận tội chống lại nhân dân và tổ quốc của ĐCSVN .

     Cuộc cách mạng để đổi mới đất nước sẽ phải tới và sẽ thành công, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

     Đất nước Việt Nam trong tương lai sẽ là một quốc gia lý tưởng, một xã hội văn minh thiện đức, được xây dựng trên nền móng “Tự do Dân chủ” của Phương Tây kết hợp với “Nhơn nghĩa” của Phương Đông mà Đức Thượng Đế đã ban ra huyền khải trong nền đạo Cao Đài.

     Chúng tôi những tín đồ Cao Đài bảo thủ luật pháp chơn truyền của nền Đại Đạo, đứng trước giai đoạn lịch sử đau thương, quằn quại như thế nầy, chúng tôi rất biết trách nhiệm và sứ mạng của người tín đồ Cao Đài phải làm gì cũng như trách nhiệm và sứ mạng của các chức sắc, tín đồ các tôn giáo phải làm gì! Trách nhiệm của toàn dân Việt Nam trước vận mạng của dân tộc phải làm gì! Nhưng chúng tôi chưa làm được bởi nhà cầm quyền độc tài, vô thần dùng mọi lực lượng đe dọa, đánh đập, khống chế, bắt bớ, tù đày, giết hại chúng tôi mỗi khi lên tiếng phản ảnh trung thực những bất công của xã hội, chúng tôi chưa làm được, chúng tôi chưa có hậu thuẫn của quốc tế.

     Vì vậy buổi sinh hoạt trong diễn đàn hôm nay chúng tôi thiết tha kêu gọi những người tín đồ Cao Đài trung kiên ở hải ngoại, những tuổi trẻ Đại Đạo Thanh Niên Hội ở hải ngoại, hãy liên kết chặt chẽ với các tôn giáo ở hải ngoại, cùng cộng đồng người Việt quốc gia ở khắp nơi trên toàn thế giới hãy chung sức cùng nhau, thường xuyên cử người đại diện đến gõ cửa Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc vì (CSVN là thành viên của họ), để trình bày khẩn thiết về hiện trạng đất nước Việt Nam sắp bị Tàu cộng đô hộ, nhất là quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam bị nhà cầm quyền CSVN tước đoạt và chà đạp.

     Người tín đồ Cao Đài ở hải ngoại phải trình bày rõ cho Liên Hiệp quốc biết về Chủ thuyết Cao Đài với mục đích đem Nhân loại đến Hòa bình–Đại đồng trong Dân chủ và Tự do.

     Người tín đồ Cao Đài ở hải ngoại hãy mạnh mẽ đứng lên kêu gọi cộng đồng người Việt các quốc gia giúp sức để chúng ta thực thi sứ mạng cứu nguy đất nước.


Bất nhân chồng bất nhân !!!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 574)
Rốt cuộc, giới phân tích kinh tế-chính trị cùng rất nhiều người đặc biệt theo dõi sự tồn vong hàng năm của chế độ Trung Cộng cũng đã có được một bằng chứng – dù nhỏ bé nhưng có giá trị, mà từ đó có thể bổ sung cho những dự đoán về khoảng thời gian chính thể này có thể sẽ cáo chung. Đầu tháng 10-2018, tờ The New York Times International của Mỹ đã có được trong tay một chỉ thị của chính phủ Trung Quốc gửi cho các nhà báo ở nước này ngay tuần trước đó – quy định rõ 6 chủ đề kinh tế cần phải được “quản lý.” Trong bài “Trung Quốc kiểm duyệt các tin tức thất lợi về kinh tế,” The New York Times International đã công khai 6 chủ đề đó, bao gồm:
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 583)
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho hay bị một thành viên Hội Cờ đỏ nhiều lần dọa giết trong khi lãnh đạo xã phủ định điều này. Sự việc vị linh mục kêu cứu do bị dọa giết đã ồn ào trên mạng xã hội vài ngày nay. "Ông Lê Đình Thọ, Hội trưởng Hội Cờ đỏ xóm Quỳnh Khôi đã ba lần đột nhập vào nhà thờ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, nơi tôi đang quản nhiệm, đe dọa giết tôi", linh mục Anton Đặng Hữu Nam nói với BBC hôm 24/10.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 630)
Đây là câu chuyện của người H’Mông Việt Nam bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Di dân (IDC) Suan Phlu ở Bangkok, Thái Lan. Câu chuyện dựa trên lời kể lại từ lá thư gửi Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) của tù nhân và lời kể của vợ của anh. Trong một căn phòng nhỏ chật chội, ở một khu phố nhỏ nghèo của Bangkok, Vue Chor kể lại lý do vì sao gia đình chị lại lưu lạc sang Thái Lan gần 10 năm qua, và vì sao chồng chị vẫn ở đằng sau song sắt trại tạm giam.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 693)
Nguyên tiêu đề: Hãy cầu nguyện cho người Thượng bị lãng quên của Việt Nam. Sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với dân tộc thiểu số ủng hộ Hoa Kỳ trong Chiến tranh VN phần lớn là không thể nhận thấy được nhưng đang bắt đầu được biết đến Hãy bắt đầu với một lời thú nhận. Khi tôi là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, tôi đã không ủng hộ “báo chí nhảy dù.” Đó là chuyến đi thực tế vào vùng chiến bằng trực thăng và ở lại đó một hoặc hai ngày để cảm nhận tình hình và rồi quay trở lại Sài Gòn để viết một bài báo.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 494)
Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông. Lão Mà Chưa An tuyên bố như sau: Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và khoa học hàng đầu của Việt Nam. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, ông đã có những đóng góp to lớn vào việc hoạch định chính sách khoa học công nghệ, nhất là công nghệ truyền thông thông tin (ICT) ở Việt Nam,